[DỊCH] Hanyu Yuzuru: Kiên định với “sức mạnh” khởi nguồn từ “tình yêu” suốt 8 năm trời

Poster khắc họa hình ảnh tuyển thủ trượt băng nghệ thuật Hanyu Yuzuru (24 tuổi) qua hình tượng vô cùng hiếm hoi của “một vận động viên đua xe đạp” đã ra mắt công chúng lần đầu tiên tại hành lang ga tàu điện ngầm Shinjuku, trung tâm Tokyo vào cuối tháng 8. Hoạt động này nhằm quảng bá cho giải đua xe đạp “Tour de Tohoku 2019”, sẽ được tổ chức vào ngày 14-15/9 tới đây với mục đích ủng hộ quá trình phục hồi sau Đại thảm họa động đất miền Đông Nhật Bản. Trong poster cổ động, hình ảnh của tuyển thủ Hanyu đã được khắc họa bên cạnh các nhân vật của bộ truyện tranh nổi tiếng “Yowamushi Pedal” (Tay đua siêu đẳng).

“Đối với sự phục hồi của các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, Hanyu luôn ấp ủ tình cảm đặc biệt hơn hẳn người khác và cậu ấy vẫn luôn hỗ trợ vùng Tohoku một cách rất tích cực trong suốt 8 năm qua kể từ ngày xảy ra thảm họa, và cho đến tận bây giờ. Lí do là vì cậu ấy đến từ Sendai và bản thân cậu cũng là một nạn nhân trực tiếp của trận động đất năm ấy khi đang luyện tập ở sân băng quê nhà. Vào khoảng thời gian đó, cậu cùng gia đình thậm chí đã phải lưu trú tại một trung tâm lánh nạn. Cậu ấy đã phải vật lộn để sinh tồn và từng có ý định từ bỏ trượt băng, nhưng cũng chính trong hoàn cảnh ấy, Hanyu đã nhận được sự khích lệ từ rất nhiều người và điều này đã giúp ‘tình yêu quê hương’ trong cậu trở nên sâu đậm hơn gấp nhiều lần. ‘Trượt băng là điều duy nhất tôi có thể làm. Tôi mong mình có thể tiếp thêm dũng khí cho thật nhiều người thông qua trượt băng.’ Đến nay, đã hơn 8 năm trôi qua, nhưng niềm tin mãnh liệt ấy vẫn chưa từng mảy may dao động trong lòng Hanyu. Đó chính là nét đặc trưng nổi bật của cậu ấy.” (Một nhà báo thể thao bình luận)

Tuyển thủ Hanyu đã góp mặt trong vô số các hoạt động nhằm hỗ trợ những khu vực chịu thiệt hại. Vào tháng 3 vừa qua, cậu ấy đã đồng ý cho xuất bản bộ tem “Hanyu Yuzuru 3.11 SMILE”.

“Tất cả lợi nhuận từ việc phát hành bộ tem này sẽ được dùng để làm từ thiện. Ngoài ra, ở buổi đấu giá từ thiện được tổ chức cũng vào tháng 3 năm nay, đôi giày trượt băng của cậu ấy được mua lại với giá cao ngất ngưỡng – 7,122,994 yên (khoảng 1.5 tỉ đồng) – và sự kiện này đã trở thành một đề tài nóng trong dư luận tại thời điểm đó. Cậu ấy không chỉ ủng hộ vùng Tohoku mà cả những vùng bị thiên tai khác như Kumamoto (động đất), Hokkaido (động đất), vùng Tây Nhật Bản (lũ lụt)… Chỉ riêng tổng số tiền mà Hanyu quyên góp được công bố tính đến thời điểm hiện tại đã lên đến 130 triệu yên (28 tỉ đồng).” (Một cựu nhà báo thể thao chia sẻ)

“Mục đích thực sự” mà cậu từng đề cập đến là gì?

Điều làm người dân vùng chịu thiệt hại hạnh phúc hơn cả những đợt quyên góp chính là những phát ngôn thường thấy của tuyển thủ Hanyu.

“Khi giành được HCĐ tại giải Vô địch Thế giới đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình, cũng là giải đấu diễn ra 1 năm sau Đại thảm họa động đất miền Đông Nhật Bản, Hanyu chia sẻ: ‘Tôi khóc vì bản thân đã có thể chấp nhận và thật sự tôi cảm thấy mình như được chính các nạn nhân tiếp thêm sức mạnh.’ Sau khi giành ngôi Vô địch tại Olympic Sochi 2014, cậu phát biểu: ‘Tôi sẽ tiếp tục trượt băng để truyền tải suy nghĩ của mình, xin đừng để những khu vực bị thiệt hại chìm vào trong quên lãng.’ Hơn nữa, sau buổi lễ diễu hành mừng chiến thắng tại Olympic 2018 được tổ chức tại quê nhà Sendai, cậu đã bày tỏ cảm xúc: ‘Tôi luôn nghĩ đến những hành động thiết thực nhằm trợ giúp quá trình phục hồi.’ Và cậu ấy vẫn không ngừng nói lên suy nghĩ của mình hướng đến những khu vực chịu ảnh hưởng. Không dừng lại ở đó, có rất nhiều lần ta thấy cậu xuất hiện trở lại trước công chúng sau một thời gian dài vắng bóng do chấn thương chính là để tham gia vào chương trình từ thiện. Cậu ấy thật sự coi trọng việc ủng hộ cho công tác phục hồi.” (Một cựu nhà báo thể thao chia sẻ)

Có lần cậu ấy đã chia sẻ như thế này.

“Ở Olympic Sochi, bất chấp việc đã giành được tấm HCV, cậu trăn trở. ‘Dù tôi đã nỗ lực hết mình nhưng vẫn không thể trực tiếp giúp ích gì cho họ. Tôi cảm thấy thật sự bất lực.’ Khi được nghe những lời như vậy, tôi đã nghĩ ‘Trọng trách mà chàng trai trẻ này đang phải gánh vác quả thật quá lớn’ và thực lòng tôi nghĩ cậu ấy quá đáng thương.”

Nhưng không phải như vậy. Giờ đây, những thành tựu mà cậu đạt được đã chứng minh rằng, chính vì luôn cùng tiến bước với công tác phục hồi của những vùng bị thiên tai, nên cậu ấy càng trưởng thành hơn nữa.

“‘Thấu hiểu chính mình” là phương châm mà tuyển thủ Hanyu vẫn luôn theo đuổi. Ý chí vững vàng, tinh thần trách nhiệm cùng lòng đam mê mãnh liệt đã khiến cậu càng thêm ngoan cường, đồng thời giúp cậu ấy trau chuốt cả về kĩ năng trượt băng của mình.” (Một cựu nhà báo thể thao chia sẻ)

Giải Autum Classic, được tổ chức ở Canada vào ngày 12/9 tới đây, chính là giải đấu mở màn mùa giải năm nay của tuyển thủ Hanyu. Chắc chắn, cậu ấy sẽ dành trọn tâm huyết để thi đấu cho mùa giải này, đồng thời khắc sâu trong tim những tâm tư tình cảm hướng về các khu vực bị thiên tai.

CREDITS: https://taishu.jp/articles/-/68037?page=1
Photo: https://twitter.com/immoberry/status/1114099778327965697…
Viet trans by Châu Giang @YHVN
Edit by Uyên Phạm @YHVN
TAKE OUT WITH FULL CREDITS!

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.